วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559

กัมโบซีฟู๊ด (Sea food Gumbo)



กัมโบ เขาว่ากันว่า เป็นอาหารจากรัฐหลุยเซียน่าค่ะ เท็จจริงยังไงไม่ทราบ แต่ปัจจุบันกลายเป็นอาหารที่ทานกันทั่วประเทศอมริกา โดยนิยมทานมากให้ฤดูหนาวค่ะ เพื่อต้องการให้ร่างกายอบอุ่นนั่นเองค่ะ

กัมโบ เป็นชื่อที่เป็นภาษามาจากประเทศอัฟริกาตะวันตก ซึ่งแปลความหมายคือ okra นั่นก็คือ กระเจี๊ยบเขียวนั่นเอง เพราะฉะนั้น ในสูตรของกัมโบต้องใส่กระเจี๊ยบเขียวค่ะ ซึ่งจะทำให้น้ำหนืดๆ เนื่องจากกระเจี๊ยบเขียวมีเมือกเยอะนั่นเอง แต่วันนี้ป้าอิ๋วไม่มีเลยไม่ใส่ค่ะ ก็ยังอยากจะหน้ามึน เรียก กัมโบนะ อิอิ
กัมโบใส่เนื้อสัตว์ได้มากมาย ถ้าเป็นอเมริกาแถบรัฐที่อยู่แถวชายฝั่งทะเล ก็จะนิยมใส่ซีฟู๊ด เหมือนอย่างที่ป้าอิ๋วทำค่ะ หากแต่ถ้าเป็นรัฐอื่นๆ ที่ห่างไกลออกไป ก็จะใส่เนื้อสัตว์อื่นๆ เช่น ไก่ หรือไม่เว้นแม้แต่ไส้กรอกค่ะ
ป้าอิ๋วพูดมาเยอะเนี่ย บางคนคงอยากทานแล้ว มาดูเครื่องปรุงและวิธีทำกันนะคะ
 

เครื่องปรุง

ซีฟู๊ด ปริมาณตามชอบ


เนย 1 ช้อนโต๊ะ
หอมใหญ่สับ 1 หัว
กระเทียมจีนสับ 3 กลีบ
เซอลารี่ 4 ก้าน หั่นเต๋า
มะเขือม่วง 1 ผล หั่นเต๋า 
พริกตุ้มเขียว 1 ผล หั่นเต๋าเล็กๆ
มะเขือเทศท้อ 7 ผล หรือมะเขือเทศในกระป๋อง 1 กระป๋อง
กระเจี๊ยบเขียว 5 ผล (ไม่ใส่ค่ะ แฮะแฮะ ไม่มีน่ะค่ะ)
แป้งสาลีเอนกประสงค์ ½ ถ้วย + น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 1.5 ลิตร หรือน้ำซุปที่ชอบ


เครื่องปรุงรส
มะเขือเทศบด (tomato paste) 5 ช้อนโต๊ะ
ซอสพริก 3 ช้อนโต๊ะ
ไทม์ 1 ช้อนโต๊ะ
พาสลีย์แห้ง 1 ช้อนโต๊ะ
ใบกระวาน 4 ใบเล็กๆ
เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย น้ำมะนาว ตามชอบ

Hot pepper sauce (ซอสเผ็ด) และ
ซอส Worcestershire sauce (ซอสเปรี้ยว) (ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ)


เครื่องปรุงตอนทาน พริกไทยดำ พาสลีย์สดสับหยาบ

ปล ส่วนผสม เซลาลี่กับมะเขือม่วง เขาไม่ค่อยนิยมใส่ค่ะ แต่ป้าอิ๋วมีเลยใส่ค่ะ

วิธีปรุง

ต้มมะเขือเทศก่อน บากๆ แฉกไว้นะคะก่อนต้ม เมื่อต้มเปื่อย เปลือกจะล่อนออกง่ายๆ และสับค่ะ




หันมาเตรียมผัดผักก่อนค่ะ โดยเอาเนยใส่กะทะให้ร้อนค่ะ แล้วใส่หอมสับก่อน ผัดจนสุกใสค่ะ


แล้วใส่ผักทั้งหมดลงไป รวมทั้งกระเทียมด้วยนะคะ


ผัดจนผักสุกนุ่มค่ะ พักไว้ก่อน

ใช้กะทะตั้งน้ำมันมะกอกให้ร้อน ใส่แป้งสาลีลงไป ผัดจนเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเกือบๆ ไหม้ค่ะ เรียกว่าสีชอคโกแลตน่ะค่ะ


แล้วใส่น้ำซุปลงไป ตามด้วยผักที่ผัด และมะเขือเทศที่สับแล้ว เคี่ยวไปไม่ต่ำกว่าชั่วโมง สังเกตผักจะนุ่มค่ะ ป้าอิ๋วเคี่ยวซุปผักไว้ตอนเย็น ครึ่งชั่วโมง มาอุ่นตอนเช้าอีกพอเดือด และตอนเย็นถึงมาอุ่นและปรุงจริงๆค่ะ ผักเปื่อยนุ่มกำลังดี




ปกติเนื้อซุปแบบที่เห็นนี้ ก็ใช้ได้แล้วค่ะ 

ก็จะปรุงรสและใส่เนื้อสัตว์ได้เลย แต่ป้าอิ๋วชอบซุปแบบไม่ต้องเคี้ยวค่ะ ก็เลยแบ่งเอาไปปั่น ครึ่งหนึ่งค่ะ จะได้ซุปที่มีเนื้อผักเล็กน้อยแบบนี้ค่ะ

แล้วจึงใส่เครื่องปรุงรสทั้งหมดลงไปค่ะ ตอนนี้ น้ำซุปจะข้นขึ้นเพราะมะเขือเทศบดที่ใส่ลงไปค่ะ เพิ่มรสเปรี้ยวด้วยค่ะ ตอนนี้ชิมรสและปรุงเพิ่มด้วยเกลือและน้ำตาลค่ะ ใครชอบเผ็ดก็ใส่ซอสพริกเพิ่มได้ค่ะ ตามชอบค่ะ


เสร็จแล้วก็จะได้ซุปผักแบบที่สามารถใส่เนื้อสัตว์ที่ชื่นชอบได้แล้วค่ะ ซุปตอนนี้เป็นมังสะวิรัติค่ะ ใครทานมังสะวิรัติก็ทานได้เลยค่ะ ให้น้องสาวผู้ชื่นชอบการทานเนื้อ ไม่ชอบทานผัก ชิมดู เธอบอกว่าเป็นซุปผักที่เธอรับได้ ทานได้ และอร่อยค่ะ


ตอนนี้เรามาใส่เนื้อสัตว์กัน วันนี้เราใส่ซีฟู๊ด 2 อย่างค่ะ คือหมึกและกุ้ง เพราะฉะนั้น ถ้าขืนใส่ลงในน้ำซุปเยอะขนาดนั้น แล้วทานไม่หมดต้องอุ่นเนี่ย หมึกจะเหนียว กุ้งจะเละ ไม่อร่อยค่ะ ก็เลยแบ่งน้ำซุปมาใส่หม้อเล็ก ใส่หมึกกุ้งลงไปค่ะ


ตั้งไฟจนซีฟู๊ดสุกค่ะ อาจนานนิดหนึงเพราะซุปมันข้น ทำให้สุกยากค่ะ หรืออาจจะลวกน้ำเดือดก่อนแล้วนำมาใส่ในซุปค่ะ


การทานกัมโบ ต้องมีส่วนข้าว และส่วนซุปค่ะ ตักข้าวมาแล้วราดด้วยซุปอีกด้านหนึงอย่างที่ป้าอิ๋วทำก็ได้ค่ะ โรยด้วยพาสลีย์สดสับ อาจบีบน้ำมะนาวสำหรับคนชอบเปรี้ยวนะคะ แต่สูตรนี้ ป้าอิ๋วใส่มะเขือเทศบดเยอะแล้ว ก็ไม่ใส่ค่ะ

หรือบางทีอาจตักซุปใส่ชาม แล้วตักข้าวโปะลงไปข้างบน คนๆ คล้ายๆ เราทานข้าวต้ม ก็ได้ค่ะ แต่ป้าอิ๋วไม่ชอบอย่างนั้นค่ะ เพราะมันดูเหมือนข้าวหมูยังไงก็ไม่รู้เนอะ หรือจะราดบนข้าว แบบข้าวแกงก็ได้ค่ะ หรือจะทานเปล่าๆ ก็ไม่ว่ากันค่ะ


ตอนทานก็แค่บดพริกไทยใส่ลงไปอีกนิดหนึง ก็อร่อยแล้วค่ะ


หากใครชอบอาหารอิตาเลี่ยน สปาเก็ตตี้แบบราดซอสมะเขือเทศน่ะ ต้องชอบซุปนี้แน่นอนค่ะค่ะ

หากใครชอบเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ก็อาจใส่หอย หรือเนื้อไก่ ไส้กรอกค่ะ แต่ไม่เคยเห็นใส่เนื้อหมูหรือเนื้อวัวนะคะ ใครเคยทานก็บอกป้าอิ๋วด้วยนะคะ แต่เนื้อสัตว์ที่จะใส่เนี่ย เราก็ต้องเปลี่ยนน้ำซุปข้างต้น ให้สัมพันธ์กันด้วยนะคะ เช่นป้าอิ๋วใช้ซีฟู๊ด ก็ควรจะใช้น้ำซุปซีฟู๊ดค่ะ


เพื่อนๆ ลองทำทานนะคะ ขอให้มีความสุขกับการทำอาหารทานเองที่บ้าน เพื่อคนที่คุณรักและสุขภาพของตัวคุณเองนะคะ พบกันใหม่เมนูถัดไปค่ะ

 
 
สงวนลิขสิทธิ์รูปภาพและบทความทั้งหมด  ตามพรบ. ลิขสิทธิ์ปัจจุบัน ห้ามผู้ใดคัดลอก ทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยมิได้รับอนุญาต
หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฏหมาย
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น