วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ลาซานญ่าน้ำพริกอ่อง (Lasagne with Tomato - chilli paste, Northern Style )





ศึกครั้งนี้ ใหญ่หลวงนัก สำหรับแม่มดเจ้าสิเหน่ห์ ทั้งหลาย เรื่องอื่นยังพอคุยกันได้ แต่เรื่องอาหารและความงามเนี่ย ยอมกันไม่ได้เด็ดขาด ว่าแล้ว สงครามครั้งนี้ ต้องให้เห็นดำ เห็นแดงกันไปเลย แต่วันนี้ ขอเห็นแดงก่อนเห็นดำนะจ๊ะ แม่มดทั้งหลาย

จริง ๆ ศึกครั้งนี้ของเหล่าแม่มดนั้น ป้าอิ๋วทำเสร็จมา 3 วันแล้วค่ะ แต่มีผิดพลาดในการร่ายมนต์ผิด คงเพราะใส่จิ้งจกขาว ลงไปแทนจิ้งจกแดง ในหม้อน้ำมนต์เรามั้งคะ ทำให้ อาหารแดงเดือดของเรา ไม่แดงอย่างที่คิด


มนต์ไม่ขลัง อาหารไม่ประทับใจเลย ดันออกมามีสีชมพู ได้เข้าบรรยากาศ งาน Royal Wedding อันยิ่งใหญ่ของเจ้าชายวิลเลี่ยมไปซะได้…..


เอาใหม่ค่ะ เลยคิดว่าจะทำเมื่อวาน แต่กว่าจะวิ่งไปซื้ออุปกรณ์ที่ตลาด กลับมาก็ค่ำแล้วค่ะ กล้องป้าอิ๋วไม่มีแฟลต เลยกะจะทำตอนเช้าค่ะ แต่พอเอาเข้าจริงๆ กว่าจะเริ่มทำก็ 10 โมงแล้วค่ะ เพราะมีแขกมาที่บ้าน เอ้อ อุปสรรคกับการทำศึกครั้งนี้ของป้าอิ๋ว มันช่างเยอะจริงๆ


มาเข้าเรื่องเราดีกว่านะคะ “ศึกวันแดงเดือด” ของป้าอิ๋ววันนี้ อาจไม่แดงทั้งหมดนะคะ สำหรับการทำ "ลาซานญ่าน้ำพริกอ่อง" เนื่องจากมีชีส มาโรยข้างบน กะแล้วว่าจะร่ายมนต์ ทำให้ชีสเป็นสีแดงก่อน แต่ก็ลืมด้วยความรีบค่ะ ดูส่วนประกอบนะคะ


ส่วนประกอบ

แผ่นลาซานญ่า 4 แผ่น (อันนี้ ป้าอิ๋วทำเองค่ะ จากแป้ง ไข่ เกลือ และเรดดิชปั่นละเอียดค่ะ เดี๋ยวไว้รีวิวการทำพาสต้าทีหลังค่ะ)



ไส้กรอก ตามชอบ (เปิดตู้เย็นจะหยิบแฮมค่ะ พอดีเห็นไส้กรอก มันแดงกว่า เลยเอาไส้กรอกมาใช้แทนค่ะ เปลี่ยนใจซะงั้น….
)


มะเขือเทศสีดา 10 ผล (จงใจเลือกผลสุกๆ แดงก่ำกันไปเลยค่ะ )


น้ำพริกสำหรับทำน้ำพริกอ่อง 1 ½ ช้อนโต๊ะ (สำเร็จรูปค่ะ ชอบแบบนี้เพราะแดงดีจังเลย ที่สำคัญไม่เผ็ดมาก เหมาะกับการทำอาหารฟิวชั่นฝรั่งแบบนี้ค่ะ)
กะปิเจ ½ ช้อนโต๊ะ (ทำจากถั่วเหลืองค่ะ รสชาดแบบเดียวกับถั่วเน่าแผ่นค่ะ ป้าอิ๋วขี้เกียจปิ้งถั่วเน่าแผ่นค่ะ)


น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
และชีส 2 ชนิดค่ะ ป้าอิ๋วใช้ เชดด้า และ มอสซาเรลล่าค่ะ


วิธีทำค่ะ

มาต้มแผ่นลาซานญ่าก่อนนะคะ ต้มน้ำเดือด ประมาณ 15 นาทีค่ะ ก่อนต้มสีแดงสวยมากเลย เห็นมะคะ


แล้วตักมาใส่ตะแกรงให้หมาด สังเกตนะคะ สีธรรมชาติจากเรดดิช โดนความร้อน แล้วสีจางลงเกือบหมดเลย (ที่บ้านไม่มีสีแดงแบบบ้านแม่แอ๋น อยู่บ้านไกล้กันจะวิ่งไปขอแล้วเนี่ย จะได้มือแดงเถือกด้วยอีกคน อิอิ )


เมื่อกี้ระหว่างรอให้ลาซานญ่าสุก ก็มาหั่นๆ มะเขือเทศและไส้กรอกไว้ค่ะ หั่นหยาบๆ หรือใครชอบเล็กๆ ก็สับไปค่ะ


คราวนี้ก่อนทำอะไรต่อไป ให้เปิดเตาอบไว้นะคะที่ 170 องศาค่ะ
แล้วมาทำน้ำพริกอ่องกัน โดยเอากะทะใส่น้ำมันพืช ตั้งไฟให้ร้อน และใส่น้ำพริกอ๋องและกะปิเจ ลงไปค่ะ


ผัดให้เครื่องน้ำพริก แดงหอม และใส่ไส้กรอกค่ะ ผัดไปมา


แล้วใส่มะเขือเทศค่ะ ผัดจนสุก


ใส่น้ำลงไปเยอะๆ นะคะ แค่ไหนก็บอกไม่ถูกค่ะ แต่กะให้ท่วมเลยค่ะ แล้วเคี่ยวไปเลยค่ะ ป้าอิ๋วก็ไปล้างโน่นเก็บนี่ไปค่ะ ระหว่างรอ


เมื่อน้ำงวดเกือบแห้งพอขลุกขลิก ชิมรสนะคะ สูตรนี้ ใช้กับน้ำพริกอ่องแบบทานปกติกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยไม่ได้ค่ะ เพราะเราทำให้รสอ่อนค่ะ น้ำพริกเราก็ใส่ไม่เยอะค่ะ
ป้าอิ๋วไม่เพิ่มความเค็มแล้วค่ะ จริงๆ ก็น่าจะเสร็จได้เลย แต่ป้าอิ๋วชอบหวานนิ๊ดๆ เลยใส่น้ำตาลทรายไป 1//2 ช้อนชาค่ะ
ปิดไฟ ก็จะได้น้ำพริกหน้าตาแบบนี้ค่ะ


คราวนี้มาจัดการเรียงในชามอบค่ะ (อ่านว่า ชาม อบ ค่ะ ไม่ใช่ ชา มอบ....) แล้วเอาน้ำของน้ำพริกใส่ลงไปก่อนนิ๊ดหนึงก่อนค่ะ เพื่อไม่ให้แป้งลาซานญ่าไหม้ติดชามตอนอบค่ะ


แล้ววางลาซานญ่าแผ่นแรกลงไป


ตามด้วยน้ำพริกอ่องค่ะ


และชีส ขูดใส่ลงไปเลยค่ะ ชอบเยอะ ชอบอ้วนก็ใส่ลงไป ใครกลัวอ้วน แต่อยากทานเมนูนี้ ก็ใส่เฉพาะชั้นบนชั้นเดียวก็ได้ค่ะ แต่ป้าอิ๋วใส่ครบ 4 ชั้นเลย อิอิ “อ้วนไม่กลัว กลัวไม่อร่อยค่ะ”


ทำซ้ำแบบนี้ จนครบทั้ง 4 แผ่นนะคะ จะได้หน้าตาแบบนี้ค่ะ เกือบล้นแน่ะ….


แล้วเอาเข้าเตาอบเลยค่ะ อบประมาณ 15 ถึง 20 นาทีนะคะ แอบๆ ดูด้วยว่า ชีสละลาย เยิ้ม แต่อย่าให้เริ่มเหลืองน้ำตาล เพราะมันจะเหนียว ไม่ยืดค่ะ


เอาออกมา เสริฟ ร้อนๆเลย ระวังร้อนนะคะ ป้าอิ๋วถ่ายรูป โดนไปหลายครั้งเหมือนกัน เพราะเราต้องหมุนภาชนะเพื่อให้ถ่ายได้หลายมุมแต่ตำแหน่งเดิม เนื่องจากต้องการให้แสงเข้าด้านซ้ายมือค่ะ


เสริฟแล้วจ้า…ขอลอกไอเดียดอกกุหลาบ จากน้องสาวจ้า……


ยังแดงไม่พอใช่ไม๊... วิ่งหาผ้าปูโต๊ะสีแดงมาปูซะ....


เมนูนี้ ถ้าอยากทำให้เด็กทาน ก็ไม่ต้องใส่พริก หรือใส่พริกแดงใหญ่ แบบพริกบางช้างก็ได้ค่ะ แต่ควรต้องเตรียมขวดนมไว้ข้างๆ นะคะ แม่แอ๋น และแม่สาว…..อิอิ 


เพื่อนๆ ลองทำทานดูนะคะ อร่อยไม่เลี่ยนเหมือนซอสแบบมะเขือเทศที่เราเคยๆ ทานกันค่ะ ซึ่งแบบนั้นก็อร่อยค่ะ ป้าอิ๋วก็ชอบ แต่ทานเยอะๆ แล้วมันไม่ไหว แต่แบบนี้ ทานได้เรื่อยๆ แถมน้ำพริกอ่องที่เหลือในกะทะ ป้าอิ๋วเอาข้าวลงไปผัดอีก อิอิ เช็ดกะทะซะเกลี้ยงแวว…เลย….



ขอบคุณ จานสวยๆ ที่ใส่ลาซานญ่า จากน้องคอฟฟี่ - coffeebake ค่ะ ส่งไกลมาจาก กทม. โน่นเลย.....อร่อยด้วยกันไม๊คะ




พบกันใหม่เมนูถัดไปค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น