วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ขนมจีนน้ำยากระท้อน (อาหารปักษ์ใต้)


เมื่อตอนวันพ่อ ซึ่งเป็นวันที่ครอบครัวเราจะมารวมตัวกันที่บ้านพ่อแม่ ป้าอิ๋วเป็นคนเดียวที่ไม่ได้กลับบ้านเนื่องจากอยู่เชียงใหม่ ป้าอิ๋วได้โทรไปถามที่บ้าน ว่า เขาทำอะไรทานกันในการสังสรรค์ คำตอบจากแม่คือ ยำผลไม้ค่ะ ฮ่า หม่อมแม่ถือโอกาส เก็บกวาดตู้เย็นที่เต็มไปด้วยผลไม้ชนิดต่างๆ จากลูกๆ หลาน ที่นำไปฝากกันเนืองๆ จนตู้เย็นแทบระเบิด พี่ชายคนรอง บอกว่า วันนั้นเป็นวัน “big cleaning day” กร๊ากกกกก

แต่ป้าอิ๋วจะทำยำผลไม้ก็กระไรอยู่ เพราะจำได้ว่าเคยรีวิว ยำผลไม้ตอนที่น้องสาว แม่บ้านหอมฟอร์ด ได้ออกโจทย์ครั้งหนึงแล้ว เลยคิดถึงอาหารอย่างอื่นแทน และมาโป๊ะเช๊ะ ที่…..ขนมจีนน้ำยา……

ขออธิบายอาหารงานเลี้ยงสังสรรค์ของป้าอิ๋วหน่อยนะคะ ว่าทำไมต้องเป็นขนมจีน ถ้าเป็นคนใต้ คงเข้าใจนะคะ ว่างานเลี้ยง งานบุญ งานต่างๆ เรามักจะใช้ขนมจีนเป็นอาหารเลี้ยงกันค่ะ และป้าอิ๋วยังไม่เคยเจอคนใต้ (แท้ๆ) คนไหน ไม่ทานขนมจีนเลยค่ะ นอกจากเขาแพ้อาหารหมักดอง


ตอนแรก ก็ไม่ค่อยเข้าใจ ทำไมต้องเป็นขนมจีน แม้แต่เวลาพบปะเพื่อนๆ ชาวใต้ ตอนเรียนอยู่ กทม เขาก็ยังอุตส่าห์มารวมตัวกัน ทำขนมจีนกินกันสนุกสนาน ยิ่งพอไปอยู่ชุมพร ก็ยิ่งเข้าใจมากยิ่งขึ้น เขาเลี้ยงกันด้วยอาหารนี้จริงๆ ค่ะ และบ่อยมากจนป้าอิ๋วไม่เคยซื้อทานเลยค่ะ รอทานตอนงานเลี้ยงนะแหละ


ขนมจีน น้ำยาในประเทศไทย มีหลายอย่างมากเลยนะคะ แถมแต่ละจังหวัดก็มีอะไรแตกต่างกันไปตามท้องถิ่น แถวบ้านป้าอิ๋ว ที่สงขลา ก็ทำขนมจีนน้ำยาหลายแบบ แต่ทุกแบบต้องใส่ส้มต่างๆ เพื่อเพิ่มความเปรี้ยวค่ะ ทำให้กะทิกลมกล่อมค่ะ และความเปรี้ยวที่นิยมคือ ส้มแขกตากแห้งค่ะ อันนี้ก็แล้วแต่ละบ้านค่ะ


น้ำยาขนมจีน แบบใส่ส้มแขก ไม่ทราบว่าจังหวัดอื่นใส่หรือเปล่านะ คราวนี้ บางครั้งก็อาจใส่อย่างอื่นลงไป ป้าของป้าอิ๋วทำขนมจีนน้ำยาขาย ป้ามีไอเดียจะทำขนมจีนน้ำยาแบบต่างๆ มากมาย บางครั้งทำน้ำยาใส่มะพูด ที่ป้าอิ๋วชอบมากคือ ใส่กระท้อนค่ะ เปรี้ยวไม่มาก แต่ทำให้น้ำแกงกลมกล่อมค่ะ
แต่วันนี้ ขอทำขนมจีนแบบที่ใส่กระท้อนค่ะ เพื่อระลึกถึง และอนุรักษ์การกินขนมจีนรสชาดแบบนี้ไปด้วยเลยค่ะ
(วันนี้ เกร่นนำเยอะจัง ใครขี้เกียจอ่าน ก็ผ่านๆ นะคะ ป้าอิ๋วก็เขียนไว้งั้นๆ แหละ เก็บไว้อ่านเอง อิอิ)

ส่วนประกอบ

ขนมจีน นึ่งเตรียมไว้ ตามชอบ
ปลาแดง 5 ตัว ต้มแกะเอาแต่เนื้อ (เก็บน้ำไว้ทำน้ำแกงค่ะ เพราะใช้กะทิกล่องต้องผสมน้ำเพิ่มอยู่แล้ว)




กะทิ 1 กล่อง วันนี้ ป้าอิ๋วใช้กะทิธัญพืชแทนค่ะ
น้ำพริกแกงกะทิใต้ 2 ช้อนโต๊ะ + กะปิ ½ ช้อน (จริงๆใส่รูปป้าอิ๋วใส่เยอะค่ะ เพราะชอบ)


เกลือ เล็กน้อย
กระท้อน แกะเอาแต่เนื้อ ฝานบางๆ ½ ผลใหญ่ค่ะ (เมล็ดและเนื้อหุ้มเมล็ดไม่เอาค่ะ ใครชอบทานก็ทานไปเลยค่ะ)







วิธีทำ

เตรียมต้มไข่ไว้ก่อน ส่วนผักสด ล้างให้สะอาดค่ะ วันนี้มี บัวบก ใบแมงลัก มะเขือ ถั่วฝักยาว


เอาเนื้อปลาลงตำกับเครื่องแกงให้เนียน ละเอียด



น้ำเปล่าใส่หม้อ ตั้งไฟเล็กน้อย ป้าอิ๋วใช้น้ำที่ต้มปลา มาต้มต่อค่ะ
แล้วใส่กระท้อนลงต้มเล็กน้อย



ใส่กะทิลงไปค่ะ (กะทิธัญพืชสามารถผสมน้ำได้ 2 เท่าค่ะ) พอกะทิเดือด ใส่เครื่องแกงที่ตำผสมกับเนื้อปลาแล้วลงไป คนๆ



รอจนเดือด ชิม และเติมเกลือ หรือใครชอบน้ำปลาก็ใส่ลงไปค่ะ เติมความเค็มกันได้ตามถนัดค่ะ จะได้น้ำยาแบบนี้ค่ะ (หากเป็นกะทิทั่วไปจริงๆ เนื้อจะเนียนกว่านี้ค่ะ แต่นี่เป็นกะทิธัญพืช ซึ่งมีโปรตีนจากถั่วเหลือง เมื่อเจออาหารเปรี้ยว ก็จะแยกตัวค่ะ เลยเห็นว่ามันดูไม่เข้มข้น แต่ป้าอิ๋วไม่สนค่ะ ขอให้อร่อยเป็นพอ อิอิ)



ปิดไฟ ตักราดขนมจีน



เสริฟพร้อมผักสดตามชอบ วันนี้มีผักแค่นี้แหละค่ะ ผักน้อยค่ะ เพราะไม่มีคนช่วยทาน แต่ขืนซื้อมาหลายชนิด ก็ทานไม่หมดค่ะ



แต่หากเป็นขนมจีนที่เขาทำกันเพื่องานเลี้ยงจริงๆ ละก้อ ผักอลังการงานสร้างเลยล่ะค่ะ ทั้งผักสด ผักดอง เช่นมะละกอซอยๆดองกับหอมแดง แตงกวาและถั่วงอก หรือไม่ก็ ผักลวกกะทิ จำพวกผักกูด ผักบุ้ง ผักเหลียง โอย เห็นรูปแล้วน้ำลายสออีกแล้วค่ะ



ขนมจีนน้ำยา ทานร้อนๆ เนี่ยแหละ อร่อยที่สุดแล้ว กระท้อนไม่เปรี้ยวเลยค่ะ อร่อยและทำให้ทานแล้วไม่เลี่ยนอีกต่างหากค่ะ และขนมจีนงานเลี้ยงสังสรรค์ เขาก็จะมีอาหารอย่างอื่นมาแนมด้วยนะคะ เช่น ไข่ต้ม ทอดมัน หรือไม่ก็ กุ้งทอดใบเล็บครุธ แต่วันนี้ ป้าอิ๋วขอเอาลูกชิ้นทอดมาแจมค่ะ



ลูกชิ้นทอด แบบระโนด-หัวไทร แบบนี้ หาทานที่อื่นได้ยากนะคะ เป็นลูกชิ้นปลาที่เอามาเสียบไม้ และชุบแป้งที่ใส่สีออกส้มแดงเล็กน้อย แฮะ แฮะ ตอนเด็กๆ ต้องไปยืนรอ ล้อมกะทะทอดกันเลยเชียว แม่ค้าทอดไม่ทันกันเลยล่ะค่ะ



เอามาให้ดูรูปก่อนนะคะ เดี๋ยวรีวิวเต็มๆ วันหลัง ที่บ้านไม้เสียบลูกชิ้น เก็บนานๆ แล้วขึ้นราหมดค่ะ เลยใช้ไม้จิ้มฟันแทน เสียบได้ไม้ละลูกค่ะ ใช้ลูกชิ้นรักบี้ค่ะ


ทานกับขนมจีน หรือ จิ้มน้ำจิ้มเยอะๆ อร่อย เด็ด



เพื่อนๆ ลองทำดูนะคะ ขนมจีนน้ำยาปักษ์ใต้ สูตรของสงขลา ใส่ส้มแขกหรือส้มอื่นๆ อร่อยจริงๆค่ะ แล้วพบกันใหม่เมนูถัดไปค่ะ



ปล ขอบคุณ น้องสาว-แม่บ้านครอว์ฟอร์ด ที่ยืนยันและให้ความมั่นใจกับป้าอิ๋วในการรีวิวเมนูนี้ค่ะ เพราะไม่มั่นใจว่าทุกคนจะเข้าใจไม๊ว่ามันเป็นอาหารที่คนใต้เรา ใช้เลี้ยงสังสรรค์กันจริงๆ ค่ะ (สังเกตนะ ว่ารูปหนมจีนที่คลุกแล้ว ล่างสุด มีลูกตอเบาอยู่ด้วย ฮ่า...)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น