วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

ข้าวคลุกกะปิ

ป้าอิ๋วเอาเมนูนี้มาลงก่อนเทศกาลทานเจค่ะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่สนับสนุนการถือศีล ละเว้นการใช้ชีวิตสัตว์อื่น มาต่อชีวิตตัวเอง ว่าไปนั่น ช่วงเทศกาลคงไม่มีใครอยากดูอาหารเนื้อสัตว์มั้ง ป้าอิ๋วเดาเอาค่ะ แต่ป้าอิ๋วจะเอามังสวิรัติมาลงแทนค่ะ เพราะทานบ้าง ถึงแม้จะไม่ประจำก็เถอะ


เมนูนี้ ป้าอิ๋วถวิลหามาหลายเพลาแล้ว หลายๆบล๊อก ก็รีวิวมาให้ป้าอิ๋วน้ำลายไหลอยู่เรื่อยๆ แต่ป้าอิ๋วก็ยังไม่ทำทานสักที ก็เนื่องจากป้าอิ๋วรอกะปิ ที่ฝากน้องที่ทำงานซื้อมาให้ค่ะ เจ้าอร่อยของท้องถิ่น กะปิเจ้าอื่นก็พอทานได้ แต่หากจะทำอาหารที่ดีเด่นและเน้นทางด้านกะปิ ก็ต้องใข้กะปิที่ดีค่ะ และเมื่อได้กะปิมาแล้ว เมนูกะปิ ก็จะออกมาจากครัวบ้านป้าอิ๋วอยู่เรื่อยๆ และวันนี้ถึงคิวข้าวคลุกกะปิค่ะ

ป้าอิ๋วอยากจะขอบคุณมากๆ สำหรับเพื่อนที่น่ารักชาวบล๊อกคนหนึงด้วย คือ ป้าอิ๋วได้รับพัสดุจาก กทม. เป็นกุนเชียงปลาที่แสนอร่อย (มากๆ ) ซึ่งได้รับน้ำใจที่น่ารักมาจากคุณบี๋-บ่งบ๋ง ต้นตำหรับน้ำจิ้มเย็นตาโฟอันลือลั่นของห้องสูตรอาหารของเรานั่นเอง ป้าอิ๋วอยากบอกว่า ไม่ได้ทานกุนเชียงที่อร่อยๆ แบบนี้มานานแล้วค่ะ แถวชุมพรไม่มีให้ทานเลยค่ะ นอกจากในห้างต่างๆ ซึ่งก็ไม่อร่อยมากเท่าไรค่ะ ได้กุนเชียงมาป้าอิ๋วก็ทานแบบหวงๆ กลัวหมดด้วยนะ และกุนเชียงอร่อยก็เหมาะกันมากเลยกับข้าวคลุกกะปิวันนี้ หากบ้านอยู่ไกล้ๆ ป้าอิ๋วจะไปป้อนให้ถึงปากเลยค่ะ คุณบี๋ขา เดี๋ยวจะทำไก่หวาน ฝอยๆ ให้เป็นพิเศษเลยค่ะ…..




นี่คือกุนเชียงปลาแสนอร่อยที่ได้รับมาค่ะ ห่อกระดาษแน่นหนา ไม่สามารถดิ้นหนีไปไหนได้ อิอิ

มาดูข้าวคลุกกะปิของป้าอิ๋วดีกว่านะคะ


เครื่องปรุงข้าว

ข้าวสุกค่ะ ป้าอิ๋วแกล้งหุงข้าวให้เหลือเยอะๆ เพื่อเอาไว้ทำค่ะ เทคนิคเดียวกับการทำข้าวผัดค่ะ คือ ข้าวต้องค้างคืน
กะปิกุ้งอย่างดี เต็มช้อนเลยค่ะ ประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะค่ะ สำหรับ 4 จาน
หมูหวาน 
น้ำมันสำหรับผัดกะปิ เล็กน้อย

ส่วนของทอด : ไข่เจียวบางๆหั่นเส้น ปลาสายไหมทอดกรอบ (แทนกุ้งแห้ง) กุนเชียงทอด พริกทอด


ส่วนผักเคียง : หอมแดงซอย ถั่วฝักยาวหั่นละเอียด มะม่วงเปรี้ยวซอย พริกสดซอย มะนาวซีก ผักชี




วิธีปรุง

ต้องเรียงลำดับให้ดีๆนะคะ เพราะอาจจะมั่วและลืมบางอย่างได้ ป้าอิ๋วเริ่มจากหั่นผักค่ะ ผักเคียงทุกอย่างเอามาหั่นและจัดใส่จานไว้ค่ะ


ต่อมา ทอดจำพวกของทอดต่างๆ เริ่มจากกุนเชียง ปลาสายไหม พริกทอด และไข่เจียว นำมาหั่นเป็นเส้นเล็กๆ และจัดใส่จานไว้เช่นกัน




และมาทำหมูหวานค่ะ แอบจิ๊กหอมแดงซอยมานิ๊ดหนึง เอามาเจียวกับน้ำมันเล็กน้อย และใส่เนื้อหมูสามชั้นลงไปค่ะ หรือใครจะใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ก่อนก็ได้ และชิมปรุงตามชอบ รสชาดหวาน มัน เค็มนะคะ และตักเคียงไว้ในจาน






คราวนี้มาผัดข้าวค่ะ เอากระเทียบบุบใส่น้ำมันร้อนๆ(กะทะใบเดิมค่ะ ขี้เกียจล้างหลายใบ) เจียวให้หอม


ใส่กะปิลงไป ใช้ตะหลิว ขยี้ๆ ให้สุก แห้ง และหอมค่ะ




และใส่ข้าวลงไปค่ะ ผัดๆ ไปมา ใช้ตะหลิวบี้ๆ ข้าวที่เป็นก้อน แต่จริงๆ แล้วควรจะทำให้ร่วนก่อนผัดนะคะ


ผัดจนข้าวหอม แห้งและร่วน แต่วันนี้ข้าวป้าอิ๋วแฉะเล็กน้อยค่ะ อิอิ ออกตัวไว้ก่อนค่ะ


แล้วคราวนี้ มาดูเครื่องเคียงที่จัดลงจาน พร้อมที่จะทานกัน เป็นเช่นไร บ้าง……พร้อมไม๊เอ่ย




มุมผักต่างๆ……พร้อม


มุมของทอด……พร้อม






ในทุกอย่างพร้อมก็ นำมาประกอบร่างค่ะ


เห็นเขาชอบทำกันจัง เอาข้าวอัดใส่ถ้วยแล้วมาวางแหมะในจาน ป้าอิ๋วก็ทำบ้างละกัน จริงๆที่ร้านอาหารทำแบบนี้ ก็ดูสวยงามนะคะ แต่มันได้น้อยค่ะ แฮะแฮะ เลยไม่ชอบค่ะ



และตักทุกอย่างที่อยู่ตรงๆหน้ามาวางๆ ในจานของเรา ใครไม่ชอบอะไร ก็จะไม่ใส่ก็ไม่มีใครว่าค่ะ ป้าอิ๋วชอบทุกอย่างแหละค่ะ แต่ขอมะม่วง และกุนเชียงเยอะๆค่ะ ก็จะได้เป็นเช่นนี้


ลองดูไกล้ซิ เป็นเช่นไร


อีกมุมนะคะ


อืม จัดการรวมตัวได้…..แล้วจะจัดไปทำไมเนี่ย ในเมื่อพอเราจะทานแล้วก็ต้องมารวมกันอยู่ดีแหละ ทำไมไม่รวมกันตั้งแต่แรกละป้า….ก็ มันจะได้ไม่ดูเป็นการคลุกข้าวให้หมูทาน ไงจ๊ะ…..และก็ดูมีวัฒนธรรมในการทานอาหารหน่อยจ๊ะ อื่อ….
อย่าลืมบีบมะนาวนะคะ ชิมหน่อยหนึง อืม อร่อย ถ้าหมูหวานน้ำชุ่มๆ หน่อย น่าจะดีกว่านี้นะ แต่นี่ก็ทานไป 2 จานแล้วค่ะ อร่อย


ที่บ้านป้าอิ๋วสมัยเด็กๆ คุณแม่ทำข้าวคลุกกะปิ จะต้องผัดกะปิ หรือทอดกะปิกับกระเทียมไว้ต่างหากถ้วยเล็กๆ และก็ผัดข้าวคลุกกะปิปกติ แต่รสชาดอ่อนๆ คือใส่กะปิน้อยๆ เพราะเรายังเด็กอยู่ อาจไม่ชอบรสและกลิ่นกะปิเยอะๆ ส่วนผู้ใหญ่ทานก็จะตักกะปิที่ทอดไว้ มาคลุกเพิ่มค่ะ ใครชอบมากน้อยเท่าไรก็เพิ่มเติมกันไปค่ะ ก็จะทำให้ได้ข้าวคลุกกะปิที่ถูกปากถูกใจทุกคนค่ะ เพื่อนๆ ลองทำทานกันดูนะคะ

ข้างล่างนี้เป็นลิงค์ของเพื่อนๆ ชาวบล๊อกที่ทำข้าวคลุกกะปิทานกัน น่าอร่อย หลายเวอร์ชั่น ซึ่งจริงๆ มีเยอะกว่านี้ค่ะ แต่เอามาให้ดูแค่บางคนค่ะ

ข้าวคลุกกะปิ แม่โปแป้ง – Popang (รูปสวยงาม จนอยากจะกระโดดงาบจอคอมฯ เลยเชียว)ข้าวคลุกกะปิ น้องหน่อย – โตเหมี่ยว (ทำหมูหวานได้น่าทานมากกกกกกกก)ข้าวคลุกกะปิแม่ปู – ปูขาเกเซมารู (คนนี้ ยกให้เธอชนะเลิศ ในทุกๆด้าน แม้แต่การซอยหอม และไข่เจียวเป็นเส้นๆ ยังดูดีไปหมด)ข้าวคลุกกะปิ คุณไหม – Khunmai studio (เป็นข้าวคลุกกะปิที่ดูไฮโซมั่กมาก เป็นแม่ครัวที่หน้าตาดีที่สุดเลย….)ข้าวคลุกกะปิ คุณ sun_ice (ข้าวคลุกกะปิ ที่ทำง่ายๆ ทานกันในครอบครัว ดูอบอุ่นดีจังค่ะ)ข้าวคลุกกะปิ ของน้องปอนด์ – Pond sterling (ข้าวคลุกกะปิที่เก๋ ด้วยการใช้แอ๊ปเปิ้ลเขียวแทนมะม่วงค่ะ ไฮโซอีกแล้วค่ะ)ข้าวคลุกกะปิ คุณทนายบอล – ทนายอ้วน (มาด้วยเวอร์ชั่น 2 ภาษา คนไทยทำได้ ฝรั่งทำดีค่ะ)ข้าวคลุกกะปิของคุณ AdrenalineRush (สวยและดูดี มีสไตล์ดีจัง ดูเป็นผู้ดี๊ผู้ดีค่ะ)

ชอบสูตรไหนของใคร ก็ลองทำทานกันดูนะคะ หรือจะรีมิกซ์ เอาคนโน่นนิด คนนี้หน่อยมาก ก็ไม่เลวนะคะ

ขอให้เพื่อนๆ น้องๆ มีความสุขกับการทำอาหารทานเองที่บ้าน เพื่อคนที่คุณรัก และตัวคุณเอง พบกันใหม่เมนูถัดไปค่ะ
 
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น