วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

ลาบข้าวโพดม่วง (Laab spicy corn salad-North East style Thai food)





ลาบ อาหารอีสานที่คุ้นเคย น้อยคนที่ไม่รู้จักและไม่เคยทานนะคะ ป้าอิ๋วทำลาบแบบปกติ ก็เยอะแล้วค่ะ มังสะวิรัติก็มีบ้าง วันนี้ลองมาทำกับข้าวโพดดูบ้างค่ะ เป็นอาหารมังสะวิรัติแบบที่ป้าอิ๋วชอบทานด้วยค่ะ
ข้าวโพดม่วง เป็นพันธุ์ข้าวโพดข้าวเหนียวค่ะ ทานแล้วหนึบๆ มันๆ ดีค่ะ แต่รสหวานน้อยกว่าข้าวโพดหวานแน่นอน ป้าอิ๋วซื้อจากตลาดนัดปลอดสารพิษค่ะ ต้มมาเรียบร้อย 3 ฝัก 20 บาท ราคาเป็นมิตรดีนะคะ ตอนแรกก็ไม่ได้อยากซื้อหรอกค่ะ แต่เห็นไทยมุงเยอะ เลยแวะเข้าไปดู รอบแรกก็ไม่ได้ซื้อค่ะ เพราะไม่ค่อยชอบทานข้าวโพดต้มสักเท่าไร แต่เดินมาอีกรอบ ไม่มีไทยมุงแล้ว เห็นสีแปลกดี เลยซื้อมาลองทานค่ะ เหลือเลยเอามาประยุกต์เป็นลาบซะเลย




มีสาระกับ ผักผลไม้ที่ให้สีม่วงกันนิดหนึงค่ะ เกิดจากสาร anthocyanin ดังนี้ค่ะ
สาร Anthocyanin (แอนโธไซยานิน) เป็นสารที่มีสีตั้งแต่สีน้ำเงินเข้มในสภาพวะเป็นด่าง (pH>7) มีสีม่วงเมื่อเป็นกลาง (pH 7) และจะเปลี่ยนเป็นสีแดงถึงส้มได้ในสภาวะเป็นกรด (pH< 7)
เป็นสารสีที่พบได้ทั่วไปในดอกไม้ ผลไม้บางชนิด ใบหรือลำต้นของพืชบางชนิดที่มีสีจัด ในปริมาณเพียงน้อยนิดก็สามารถแสดงสีได้ในความเข้มสูง
มนุษย์ในบางพื้นที่รู้จักใช้สารตัวนี้มาเป็นเวลานานแล้วในกิจกรรมต่างๆ เช่น ไทยใช้สีจากดอกอัญชันทำขนม จีนใช้สีของเปลือกไม้และใบไม้บางชนิดในการย้อมผ้าให้มีสีต่างๆ ยุโรปใช้ผลไม้ป่า (Wild Berry) ในการทำเครื่องสำอางและทำขนม
แอนโธไซยานิน มีหน้าที่ปกป้องผักและผลไม้จากการทำลายของรังสีอัลตราไวโอเลต พืชที่มีแอนโธไซยานินมักพบสารกลุ่มโพลีฟีนอลด้วย สารกลุ่มนี้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและช่วยชะลอสภาวะเสื่อมของเซลล์

อาหารที่มีสีน้ำเงินและสีม่วง ได้แก่ กะหล่ำปลีม่วง มันสีม่วง องุ่นแดง ชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่แดงอื่นๆ ลูกหว้า ลูกไหน ลูกพรุน ลูกเกด ข้าวแดง ข้าวนิล ข้าวเหนียวดำ ถั่วแดงและถั่วดำ มะเขือม่วง หอมแดง หอมหัวใหญ่สีม่วง บลูเบอร์รี่ น้ำดอกอัญชัน น้ำว่านกาบหอย มันต้มสีม่วง และเผือก

 

จริงๆ ก็มีหลายเวปนะคะ ที่เขียนเกี่ยวกับประโยชน์ของสารนี้ สนใจลองสืบค้นหาอ่านกันนะคะ ส่วนอาหารของเรามาดูวิธีการค่ะ ก็เหมือนกับการทำลาบทั่วไปนะแหละค่ะ

 
 
 
 
 
  
เครื่องปรุง

ข้าวโพดม่วงต้มหรือนึ่ง 1/2 ฝักครึ่งค่ะ ปาดเอาแต่เมล็ดค่ะ
ต้นหอมซอย ผักชีซอย ผักชีใบเลื่อยซอย หอมแดงซอย อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ
ข้าวคั่ว 1 ½ ช้อนโต๊ะ
ผักทานเคียง ผักกาดหอมหรือผักสลัด โหรพา สาระแหน่ห์ แตงกวา ถั่วฝักยาว (2 อย่างหลัง วันนี้ป้าอิ๋วไม่มีค่ะ)
 
 
 
 
น้ำลาบ
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
 น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
 น้ำปลาถั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
 พริกป่น 1-1 1/2 ช้อนชา (ปริมาณตามชอบ)
พริกสดซอย ตามชอบ
น้ำลาบทำให้เยอะกว่าปกติที่ทำลาบอื่น 2 เท่านะคะ เพราะข้าวโพดดูดน้ำยำได้เยอะมาก ใช้น้ำยำปริมาณปกติทำให้จืดค่ะ
 
 
วิธีทำ
ทำน้ำลาบก่อนเลยค่ะ ผสมทุกอย่างให้เข้ากันชิมรสตามชอบเลยค่ะ ปกติน้ำตาลจะไม่ใส่ก็ได้นะคะ แต่ป้าอิ๋วชอบอาหารหวานเล็กน้อย และไม่ใช้ผงชูรส เลยใส่ค่ะ


ใส่ข้าวโพดลงไป คลุกให้เข้ากันค่ะ สังเกตนะคะว่า ข้าวโพดเปลี่ยนเป็นสีม่วงแดงแล้วค่ะ เพราะน้ำมะนาวเป็นกรดไงคะ วิธีนี้ ทำให้กระหล่ำม่วงเปลี่ยนสีได้เช่นเดียวกันค่ะ
ใส่ข้าวคั่ว คลุกอีกครั้ง
ใส่ผักที่ซอยไว้ทั้งหมด คลุกเบาๆ เป็นอันเสร็จ ตักเสริฟค่ะ


ทานเป็นกับข้าว หรือทานเปล่าๆ ก็อร่อยได้เสมอค่ะ เป็นอาหารจานเดียวที่ไม่ยุ่งยากเลย หรือว่ายุ่งตอนซอยผักก็ไม่รู้นะ ถ้าได้ข้าวโพดหวาน คงจะดีกว่านี้ไม่น้อย แต่นี่ข้าวโพดสดใหม่ ก็ให้ความหวานอร่อยในตัวอยู่แล้วค่ะ


เสริฟทานกับผักต่างๆ ที่ชอบ แช่ให้เย็นเจี๊ยบเลยนะคะ




ทานหน้าร้อนแบบนี้ สบายตัวดีจังเลยค่ะ
ใครเคยทานส้มตำข้าวโพดแล้วติดใจ ป้าอิ๋วรับรองได้ว่า ลาบข้าวโพด จะทำให้ติดใจได้อีกแน่ๆ ค่ะ
พบกันใหม่เมนูถัดไปค่ะ 


สงวนลิขสิทธิ์รูปภาพและบทความทั้งหมด  ตามพรบ. ลิขสิทธิ์ปัจจุบันห้ามผู้ใดคัดลอก ทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยมิได้รับอนุญาต
หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฏหมาย





อาหารมังสะวัติอื่นๆ



sun dried tofu  ซอสพิซซ่า มังสะวิรัติ ขนมปังหน้าข้าวโพด 



 

 

 

 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น