วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

ซี่โครงหมูย่างกระเทียมพริกไทย (Grilled pork ribs with garlic and pepper)



ซี่โครงหมูเนี่ย โดยปกติแล้วเป็นที่ชื่นชอบกันแทบทุกคนในประเทศไทยนะคะ หรือแม้แต่ดิฉันและครอบครัว ในประเทศเยอรมันนี ซี่โครงหมูเราซื้อได้ถูกกว่าประเทศไทยนะคะ เหตุผลนะเหรอคะ ก็อาจเพราะว่ามันมีกระดูก หรือว่ากินยากมั้ง เหตุผลผลจริงๆ ก็ยากที่จะอธิบายนะคะ แต่สำหรับดิฉัน ซี่โครงหมูเนี่ย ที่อร่อยก็เพราะว่ามันนุ่มกว่าเมื่อใส่เข้าปาก และแน่นอนค่ะ ว่ามีมันเยอะกว่า ก็เป็นเหตุผลของความอร่อยแหละค่ะ
 
ในไทยเราเนี่ย สำหรับตัวเองแล้ว การกินซี่โครงหมูเราจะเอามาหมักและย่างกับสมุนไพรแบบไทยเรา เรียกว่าสามเกลอ ซึ่งมีกระเทียม พริกไทยและรากผักชี กับใช้เกลือมาให้ความเค็มนิดหนึง และหมักไว้อย่างน้อย 30-60 นาที แต่แนะนำให้หมักข้ามคืนในตู้เย็นจะดีมากๆ ค่ะ และถ้าย่างด้วยถ่านด้วยจะดีมากๆ ค่ะ และนี่คือเหตุผลว่าทำไม ครัวไทย จึงมักจะถูกจัดให้อยู่ในส่วนที่เปิดโล่งของบ้านนะคะ เพื่อนๆ สามารถจินตนาการกลิ่นของหมูหรือเนื้อย่างๆหอมที่เต็มไปด้วยอโรมาของการรมควันได้นะคะ แค่คิดก็อร่อยแล้วค่ะ



สำหรับสูตรในวันนี้ ดิฉันเพิ่มส่วนผสมบางอย่างลงไปจากสูตรที่เคยทำแบบดั้งเดิมกัน ก็ความชอบส่วนตัวแหละค่ะ เอาไว้เป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆ หวังว่าคงชอบกันนะคะ

ส่วนผสม

 

 
ซี่โครงหมู 1 กิโลกรัม หั่นสั้นหรือยาวก็ได้ค่ะ
 กระเทียมไทยปอกเปลือก 3 กลีบใหญ่ 
เกลือ 1 ช้อนชา
พริกไทย 1 ช้อนโต๊ะ
รากผักชีใหญ่ๆ 3 ราก
ซอสถั่วเหลือปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชนิดไหนก็ได้ 1 ½ -2 ช้อนโต๊ะ
 

วิธีปรุง

เตรียมซอสหมักก่อนนะคะ เอาสามเกลอ (กระเทียม พริกไทย รากผักชี)ใส่ครก แล้วใส่เกลือ ตำให้เนียนละเอียด ใส่ชามไว้ แล้วเติมซอสถั่วเหลือ น้ำมันพืช และแอลกอฮอล์ ถ้าชอบเผ็ดหน่อยๆ แบบดิฉัน ก็เต็มพริกป่นหรือซอสพริกได้ตามชอบค่ะ ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน พักไว้ก่อนค่ะ

ล้างซี่โครงหมูแบบผ่านน้ำไหลนะคะ ซับด้วยกระดาษทำครัวให้แห้งค่ะ


 
เอาซี่โครงหมูใส่ในชามผสมใหญ่ๆ เทน้ำหมักลงไป ผสมให้เข้ากัน ใส่ตู้เย็นไว้ค้างคืนค่ะ


 
เมื่อได้เวลาจะอบ ก็เปิดเตาอบตั้งระบบย่าง ที่ 220 องศาเซลเซียส เอาซี่โครงวางบนตะแกรง อบด้านแรก 20 นาที อีกด้าน 15 นาที สังเกตด้วยนะคะ เวลาเพิ่มลดได้ แล้วแต่ว่าชอบแห้งๆ เกรียม ก็เพิ่มเวลาเข้าไป

 
เสริฟ พร้อมสลัดที่ชอบกันเลยค่ะ
 
 วันนี้ดิฉันทานกับสสลัดมันฝรั่ง และสลัดรวมผักค่ะ อร่อย  
  ขอบคุณที่มาเยี่ยมกัน แล้วพบกันใหม่ค่ะ
 
สงวนลิขสิทธิ์รูปภาพและบทความทั้งหมด  ตามพรบ. ลิขสิทธิ์ปัจจุบันห้ามผู้ใดคัดลอก ทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยมิได้รับอนุญาต
หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฏหมาย
 
 

1 ความคิดเห็น:

  1. น่าทานมากๆเลยค่าป้าอิ๋ว แต่พุทราcomment ในบล็อกไม่ได้อ่ะค่า vote food ให้นะคะ:)//prizella

    ตอบลบ