วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Garden Tortilla Wrap (vegetarian)



Garden Tortilla Wrap อ่านแค่ชื่อก็เดาออกนะคะว่า แผ่นแป้งตอติญ่าเนี่ยต้องนำมาห่อกับผักแน่นอน และก็ถูกต้องค่ะ หลายๆ ท่านได้นำเสนอให้ทำแผ่นแป้งตอติญ่ากันไปเยอะแล้ว หลายคนที่รู้วิธีทานซึ่งก็ดีมากเลยค่ะ ถ้าได้เอาสูตรมาเผยแพร่ให้คนอื่นได้ทานด้วยก็จะดียิ่งขึ้นอีกค่ะ แต่วันนี้ป้าอิ๋วนำเสนอวิธีทานตอติญ่าในแบบของมังสวิรัติค่ะ 
เมนูเดิมๆ ป้าอิ๋วได้มาจากไหนก็จำไม่ได้แล้วค่ะ ซึ่งป้าอิ๋วบันทึกลงในสมุดโน๊ตเป็นภาษาอังกฤษ เขาใช้เนื้อไก่ค่ะ แต่ป้าอิ๋วอยากทำให้คนทานมังสวิรัตได้ทานอาหารที่หลากหลายสันชาติ ดูไม่น่าเบื่อ ก็เลยเปลี่ยนเป็นเต้าหู้ค่ะ

ส่วนผสม

แผ่นแป้งตอติญ่า 2 แผ่น

ผักสลัดตามชอบ วันนี้ป้าอิ๋วมี แตงกวา มะเชือเทศ มันแกว ผักกาดแก้ว ผักวอเตอร์เครส และก็แอบมีมะม่วงมันเข้ามาด้วยค่ะ
น้ำสลัดอิตาเลี่ยนเดรสซิ่งค่ะ

เต้าหู้แผ่น  1 แผ่น ตัดเป็นแท่งค่ะ


เครื่องปรุงหมักเต้าหู้

ซีอิ๊วขาว  2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล  1 ช้อนชา
น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งมัน  1 ช้อนโต๊ะ
นำทั้งหมดมาผสมและหมักกับเต้าหู้แท่ง และหมักทิ้งไว้ข้ามคืนก็ดีค่ะ


วิธีปรุง
นำแท่งเต้าหู้ที่หมักไว้ไปย่าง พลิกกลับด้านไปมาจนสุกค่ะ ขั้นตอนนี้นึกขึ้นได้ว่าถ้าใส่น้ำตาลเยอะ เต้าหู้จะไหม้เร็วค่ะ แต่ถ้าไม่ใส่ก็ไม่กลมกล่อมค่ะ ทริกนี้สำหรับคนที่ไม่ใส่ผงชูรสอย่างป้าอิ๋วค่ะ

แผ่นแป้งตอติญ่า เอาเข้าเตาอบให้นุ่มอีกครั้งค่ะ เพื่อความนุ่มและหอมกรุ่นรอไว้ค่ะ

นำแผ่นตอติญ่ามาวางในจาน วางผักต่างๆลงไปค่ะ อย่าเยอะมากนะคะเดี๋ยวห่อไม่ได้

และตามด้วยแท่งเต้าหู้ค่ะ และก็ม้วนๆๆ ให้กลมๆ

เวลาทานก็ตักน้ำสลัดราดทีละคำค่ะ หรือใครจะราดตอนก่อนห่อ แล้วห่อก็ได้ค่ะ แต่ต้องทานทันที เพราะน้ำสลัดจะทำให้แผ่นแป้งตอติญ่าอ่อนตัวและขาดค่ะ

คราวนี้ก็ถึงเวลาอร่อยกันได้เลยค่ะ

ป้าอิ๋วลองทานกับน้ำสลัดงาญี่ปุ่น ก็อร่อยเหมือนกันค่ะ จริงๆสูตรเดิมๆ เขามี feta cheese โปรยปรายด้วยค่ะ แต่ป้าอิ๋วไม่แน่ใจ ในเรื่อง ชีสและนม ค่ะว่าจะจัดเข้าเป็นมังสวิรัติได้หรือไม่ ก็เลยตัดออกไปค่ะ ส่วนท่านใดไม่ประสงค์ หรือไม่ชอบใจการทานเต้าหู้ (หลายคนเหมือนกันเท่าที่รู้จัก ส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาวเอเชียค่ะ) ก็เปลี่ยนเป็นอกไก่ หรือเนื้อหมู ไส้กรอก แฮม อื่นๆ ก็ว่ากันไปค่ะ

ขอให้เพื่อนๆ อร่อยกับอาหารสไตล์ตะวันออกกลางสูตรนี้ของป้าอิ๋วนะคะ ทานแล้วสบายตัว เนื่องจากเป็นมื้อเบาๆ และอิ่มใจเนื่องจากเป็นมังสวิรัติ ซึ่งคนที่กำลังลดน้ำหนักแต่ยังตัดใจเรื่องแป้งไม่ได้ สูตรนี้ทานแล้วอร่อยไม่ผิดกติกาค่ะ ลาวันนี้ก่อนนะค่ะ 



สงวนลิขสิทธิ์รูปภาพและบทความทั้งหมด  ตามพรบ. ลิขสิทธิ์ปัจจุบันห้ามผู้ใดคัดลอก ทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยมิได้รับอนุญาต
หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฏหมาย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น