วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แกงกะหรี่แซลมอน อาจาดแครอท-แตงกวาและข้าวแครอท (Salmon Curry with Carrot-cucumber Salad and Carrot Rice)





“แกงกะหรี่แซลมอน” แหม๋ เกรงใจ๊ เกรงใจ จะใช้คำว่า สมร (พี่หญิงหย่าย-บี๊ ต้นตำหรับ) แทนแซลมอน กลัวไปโดนชื่อใครเข้า โดนฟ้องร้องหมดตัว ไม่รู้เรื่องเลย ป้าอิ๋วเลยเขียนแบบตรงไปตรงมาค่ะ มุขไม่ต้องเนอะ รู้กัน……


ธีมสีวันนี้ น้องสาว แม่มดอิมพอร์ต จากเมกา ส่งสาร์นมาว่า ขอให้ทำอาหาร ที่เห็นแล้วเป็นเหลืองๆ ส้มๆ มีแคโรตีน เอ้ย ทีน แบบให้หลุดโลกกันไปเลย….คิดไปร้อยพันแปด มากมาย แต่ไม่ได้ทำ เอิ๊กกกก…คิดไปให้เปลืองสมองทำไมเนี่ย….




สรุปแล้วเพิ่งมาคิดและทำตอนเช้าที่ทำนั่นแหละเมนูนี้ ….แกงกะหรี่ หากใครจะเถียงว่าไม่ใช่สีเหลือง-ส้ม ป้าอิ๋วให้เตะคนข้างๆ เลย เอาสิ…



อาจาด ปกติ แตงกวากันเนอะ แต่ภาคใต้เรามีผักดองที่ทำทานกับขนมจีน แบบเดียวกับอาจาดค่ะ ใส่ผักหลายอย่าง เช่น มะละกอดิบ ถั่วงอก ผักบุ้ง แครอท แตงกวา และหัวไชโป๊ว แต่วันนี้ ขอเป็นอาจาดมี 2 อย่างค่ะ คือ แครอทและแตงกวา เพื่อไม่ให้หลุดธีมสี และได้แคโรทีนค่ะ




เสริฟพร้อม “ข้าวแครอท” อยากจะสื่อว่า Carotene mania จริงๆ เลยค่ะ วันนี้ ทุกอย่างเลยมีแคโรทีนค่ะ





เรามาเริ่มทำจาก หูงข้าวก่อนค่ะ จะได้สุกพร้อมกับแกงทำเสร็จ





เตรียมข้าวที่จะหูงแบบธรรมดาไว้ค่ะ ขูดแครอทใส่ลงไปเล็กน้อย พอไม่ให้เด็กๆ ร้องยี้ แต่เด็กแถวนี้ ตระกูลนี้ ชอบแครอทกันทุกคนค่ะ โชคดีไป และก็หูงแบบธรรมดาค่ะ ในหม้อหูงข้าว อาจเห็นน้ำเยอะไป ก็เพราะป้าอิ๋วหูงข้าวกล้องที่ไม่ผสมเลยค่ะ เลยใส่น้ำเยอะ แต่เมื่อสุกแล้วจะพอดีค่ะ






ต่อมาทำอาจาดกันค่ะ โดยหั่นแครอทและแตงกวา หอมแดง เป็นชิ้นๆ อย่างที่เห็น





ใส่กล่อง ใส่ตู้เย็นไว้ก่อนนะคะ แล้วตอนจะทานค่อยเอาออกมาราดน้ำอาจาดค่ะ สูตรน้ำอาจาดและวิธีทำ จากบล๊อก "ขนมปังหน้าหมู" นี้เลยค่ะ





ปลาสมร (เราจะใช้คำนี้กันเยอะๆ บ่อยๆ เผื่อราชบัณฑิต จะได้มาเห็นและบันญัติเป็นคำศัพท์คำใหม่ เนอะ พี่หญิงบี๊เนอะ อิอิ) ปลาชนิดนี้ สีส่วนตัวของเขา ส้มพอประมาณ แต่รสชาด อร่อย มัน ชนิดที่ปลาไทยไม่สามารถลอกเลียนแบบได้เลย หรือว่ารสชาดเขาเหมือนปลาชนิดไหนของไทย ใครทราบวานบอกด้วยค่ะ






ส่วนผสมแกงกะหรี่ปลาแซลมอน





ปลาแซลมอน หั่นแว่น 
เครื่องแกงกะหรี่ อันนี้เหลือจากทำแกงกะหรี่ครั้งก่อน เป็นแกงกะหรี่มังสะวิรัติค่ะ ยังไม่รีวิว เลยไม่มีรูปเครื่องปรุงและวิธีทำ แต่ป้าอิ๋วทำเองค่ะ แถมกลัวไม่เหลืองพอ มาเติมผงขมิ้นอีก ½ ช้อนชาค่ะ
กะทิ ใช้กะทิธัญพืช 1 กล่องค่ะ ไม่เยอะมาก เพราะไม่ต้องการความมันมากค่ะ
แครอทหั่นเต๋าใหญ่ๆ 
มันฝรั่ง หั่นชิ้นใหญ่ๆ ถ้าใครมีนะคะ แต่วันนี้ป้าอิ๋วไม่มีค่ะ แต่เขียนเผื่อไว้หากใครจะทำ
น้ำมันพืชเล็กน้อย ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ
เครื่องปรุงรส ใช้แค่เกลือ กับน้ำตาลทรายค่ะ






วิธีปรุง





เตรียมต้มแครอทกับน้ำให้สุกก่อน เพื่อไม่ต้องเสียเวลาเคี่ยวแครอทนานในน้ำแกงค่ะ แล้วพักไว้






เอากะทะตั้งไฟให้ร้อน (เหตุที่ต้องใช้กะทะ เพราะปลาแซลมอน ชิ้นใหญ่มากค่ะ 2 แว่นนั้น) แล้วใส่น้ำมันพืชลงไป พอร้อนก็เอาเครื่องแกงลงผัดให้หอมก่อนค่ะ






เสร็จแล้วใส่กะทิกล่องลงไปค่ะ เพิ่มน้ำอีกครึ่งกล่องค่ะ






รอเดือดแล้วใส่ชิ้นปลาลงไป และแครอทที่ต้มแล้วค่ะ






เคี่ยวไฟอ่อนๆ จนสุกค่ะ ห้ามไฟแรงนะคะ เพราะน้ำแกงกระเด็นกระดอนมากเลยค่ะ และไม่จำเป็นต้องกลับด้านค่ะ เพราะเนื้อปลาแล่บาง สุกง่าย และปลาแซลมอน ทานไม่สุกก็ได้ค่ะ แต่ป้าอิ๋วขอแบบสุกค่ะ






ปิดไฟแล้วตักเสริฟค่ะ






ตักข้าวแครอทใส่จาน จัดอาจาดเตรียมไว้ เสริฟคู่กัน








อร่อยค่ะ ตั้งใจทำให้น้ำแกงเข้มข้น ขลุกขลิก แบบที่ใจต้องการเลยค่ะเพราะปกติ แกงแบบนี้หาซื้อทานยากค่ะ ต้องเป็นร้านอิสลามจึงจะอร่อยค่ะ






ปกติของ คาถาแม่มด เดี๋ยวนี้เขานิยมมีของหวานกันเนอะ สงสัยจะกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้วกระมัง….แต่ป้าอิ๋วไม่มีค่ะ (อ้าว แล้วพูดทำไมกันเนี่ย….)





ช่วงนี้ป้าอิ๋วเป็นหวัดมาหลายวันแล้วค่ะ เป็นแล้วเพลีย ไม่ค่อยมีแรง เลยไม่อยากทำไรเลยค่ะ เมนูนี้ก็พยายามทำค่ะ เพราะยืมกล้องคนอื่นมาแล้ว ต้องรีบๆ ทำและถ่ายรูปค่ะ ตอนนี้กล้องคืนเจ้าของไปแล้วด้วยค่ะ เมนูหลังจากนี้ ก็ยืมกล้องของคนอื่นอีกคนค่ะ อิอิ ทำหน้าหน้ามึน ยืมเขาไปเรื่อยๆ ค่ะ ป้าอิ๋วเนี่ย…






อุปสรรคคือปัญหาค่ะ ปัญหามา ปัญญามีค่ะ อุปสรรคทดสอบกำลังใจของคนค่ะ ถ้าแก้ปํญหาผ่านไปได้ โดยไม่ตีโพยตีพาย โทษคนอื่น ก็ถือว่าเรามีจิตใจที่เข้มแข็งค่ะ เพราะฉะนั้น อุปสรรค ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับป้าอิ๋วค่ะ


เจอกันใหม่เมนูหน้าค่ะ……แม่มดสาวสวย หน้าตาดีทุกท่าน….


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น